Trong quyết định mới ban hành, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đề nghị 5 doanh nghiệp viễn thông di động gồm Tổng Công ty dịch vụ viễn thông VNPT-VinaPhone, Viettel Hà Nội, Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 1, Công ty cổ phần viễn thông di động Vietnamobile và Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom tạm ngừng cung cấp dịch vụ 2 chiều (gồm cả chiều gọi đi và chiều gọi đến) đối với 33 số điện thoại nhắn tin rác, cuộc gọi rác, quảng cáo rao vặt sai quy định.
Đây là lần thứ 28 trong năm nay Sở TT&TT Hà Nội có văn bản đề nghị nhà mạng tạm ngừng cung cấp dịch vụ của các số điện thoại thực hiện nhắn tin rác, cuộc gọi rác, quảng cáo rao vặt sai quy định.
Danh sách 33 số điện thoại bị Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đề nghị doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ lần này được tiếp nhận và tổng hợp từ các đơn vị trên địa bàn. Thanh tra Sở cho biết thêm, chủ thuê bao của các số điện thoại vi phạm đã được thông báo mời đến làm việc, xử lý vi phạm nhưng không chấp hành theo quy định.
Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cũng đề nghị, trường hợp chủ thuê bao điện thoại bị khóa có thắc mắc khiếu nại, các doanh nghiệp viễn thông hướng dẫn họ liên hệ với Phòng Văn hóa Thông tin quận Thanh Xuân hoặc Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội để xử lý.
Theo thống kê của Sở TT&TT Hà Nội, từ đầu năm 2022 đến nay, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ của 882 số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác, gửi tin nhắn rác và quảng cáo rao vặt sai quy định.
Thông tin thêm với VietNamNet, đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, ngày 9/12 vừa qua, Sở TT&TT đã ban hành “Quy trình xử lý đối với tổ chức, cá nhân dùng số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn thực hiện cuộc gọi rác, nhắn tin rác và quảng cáo sai quy định”. Quy trình mới này sẽ thay thế cho 2 quy trình gồm “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định”, “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác” đã được Sở ban hành hồi tháng 1/2021.
“Quy trình xử lý đối với tổ chức, cá nhân dùng số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn thực hiện cuộc gọi rác, nhắn tin rác và quảng cáo sai quy định” bao gồm 5 bước: Tiếp nhận thông tin phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác và số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định; Xử lý vi phạm; Tổng hợp, ban hành văn bản đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Khôi phục hoạt động với các số sau khi chấp hành xử lý vi phạm.
Theo Vân Anh (ICT News)