Cụ thể, vào ngày này cách đây 9 năm, từ "banh mi" chính thức được thêm vào từ điển Oxford, xác nhận là một danh từ riêng: "Bánh mì"- (banh mi /ˈbɑːn miː/).
Không phải Vietnamese baguette, cũng không phải Vietnamese sandwich, cái tên riêng mang đầy niềm tự hào này đã khẳng định chủ quyền bánh mì là một món ăn đến từ Việt Nam chứ không phải vay mượn từ bất kì đâu.
Và Google ngày hôm nay đã vinh danh bánh mì Việt Nam trên trang tìm kiếm của mình. Theo đó, Doodle Bánh mì - hình ảnh động của ổ bánh mì Việt và quầy bánh mì truyền thống đã trên trang chủ Google Tiếng Việt (Google.com.vn) cùng hơn 10 quốc gia khác bao gồm Mỹ, Canada, Singapore, Pháp, Úc, Thụy Sĩ...
Google Doodle Bánh mì góp phần quảng bá món ăn vô cùng đặc sắc của Việt Nam ra thế giới. "Ổ bánh mì Việt Nam được sinh ra từ một cuộc giao thoa văn hóa Pháp - Việt".
"Một ổ baguette dài với thịt nguội và bơ hoặc phômai đã được thay đổi, thêm thắt, chuyển hóa thành ổ bánh mì nhỏ hơn, và thêm các nguyên liệu mang đầy đủ tâm hồn Việt: rau thơm, hành, ngò, patê, thịt heo hoặc gà, chút nước xốt từ thịt, rắc muối, tiêu và cả ớt miếng, mang đủ các vị" - Google giới thiệu về món bánh mì.
Còn nhớ, tờ The Guardian của Anh vào năm 2012 đã từng ca ngợi món bánh mì Việt Nam: "Một bí mật ít được biết đến là bánh sandwich (bánh mì kẹp) ngon nhất thế giới không được tìm thấy ở Rome, Copenhagen hay thậm chí ở New York, mà là trên các đường phố Việt Nam".
Duy Anh (Nguoiduatin.vn)