Trên giao diện trang chủ tìm kiếm, một số người dùng bắt đầu thấy sự xuất hiện của nút "AI Mode" bên dưới thanh tìm kiếm chính của Google, thay thế cho nút “I'm Feeling Lucky” vốn quen thuộc bấy lâu nay. Nút mới này được đặt ngay cạnh “Google Search”, nằm ở vị trí trung tâm và quan trọng nhất trên giao diện trang chủ.
Người phát ngôn của Google xác nhận rằng, việc triển khai thử nghiệm tính năng tìm kiếm AI cho một số người dùng đã bắt đầu trong tuần qua. Tuy nhiên, tính năng này chưa được triển khai rộng rãi.
Việc đưa trí tuệ nhân tạo lên vị trí trung tâm của Google Search cho thấy công ty đang nghiêm túc tái định hình lại mảng công cụ tìm kiếm, một lĩnh vực đang chịu sức ép cạnh tranh rất lớn kể từ khi ChatGPT ra mắt vào cuối năm 2022.
Mới đây, OpenAI đã phát triển tính năng tìm kiếm bằng ChatGPT, cho phép người dùng tìm kiếm thông tin bằng đối thoại và suy luận, thay vì gõ từ khóa truyền thống.
Mặc dù sản phẩm AI chủ lực Gemini của Google được đánh giá là có hiệu suất tương đương hoặc tốt hơn so với các đối thủ, tuy nhiên Google vẫn đang gặp khó khăn trong việc mở rộng cơ sở người dùng để cạnh tranh với sự phổ biến của ChatGPT.
Theo dữ liệu được tiết lộ trong phiên tòa chống độc quyền tại Mỹ vào tháng 4, lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Gemini chỉ đạt khoảng 35 triệu, trong khi ChatGPT được ước tính có tới 160 triệu người dùng mỗi ngày.
Song song với việc nâng cấp công cụ tìm kiếm, Google gần đây cũng công bố AI Futures Fund, một quỹ đầu tư hỗ trợ các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Các doanh nghiệp nhận được đầu tư từ quỹ này cũng sẽ có quyền truy cập sớm vào các mô hình AI tiên tiến mà Google đang phát triển, từ đó đẩy nhanh quá trình ra mắt các sản phẩm công nghệ mới.
Theo Thái Sơn (SHTT)