Nếu có một người nào đó kiếm sống bằng việc chơi game thì họ phải là những người chơi cực giỏi. Tyler Blevins, 27 tuổi, hay còn gọi là Ninja, là một người như vậy và 2018 là một trong những năm tuyệt vời nhất của anh.
Ninja là người chơi Fortnite cực giỏi. 94,958 điểm kết liễu trong Fortnite đã giúp anh kiếm gần 10 triệu USD trong năm nay.
Với quả đầu sặc sỡ, Ninja gần như trở thành một hiện tượng văn hóa trong thế giới ảo. Nhờ kĩ năng điêu luyện cùng tính cách dí dỏm trong lúc streaming chơi Fortnite, Ninja đã góp phần không nhỏ vào thành công của tựa game này. Báo cáo lợi nhuận của Epic Game, công ty chủ quản Fortnite, đạt được trong năm nay lên tới 3 tỉ USD.
Trong Fortnite, một trăm người chơi sẽ rơi xuống một hòn đảo, sau đó xây dựng nhà cửa, tìm kiếm nhu yếu phẩm cần thiết, cộng với khả năng bắn súng của mình để loại bỏ những người chơi khác, đến khi chỉ còn sót lại một người chơi.
Bản đầy đủ của tựa game này có giá 39,99 USD, nhưng người chơi có thể tham gia miễn phí trên một số phiên bản chơi trên PC, Mac, Playstation 4, Xbox One và cả trên smartphone (iOS lẫn Android). Đây cũng là tựa game được xem nhiều nhất trên Twitch.
Hiện tượng của năm 2018
Blevins “Ninja” xuất hiện trên sóng truyền hình sau khi phá vỡ kỉ lục stream (628,000 người theo dõi đồng thời) cùng rapper nổi tiếng Drake vào tháng 3 năm ngoái. Từ đó, anh trở thành một trong những người cái tên rất được chú ý trên mạng xã hội. Các video streaming trên mạng xã hội chiếm khoảng 70% thu nhập của Ninja.
Với Twitch, tài khoản của Ninja có hơn 12,5 triệu người theo dõi, gần 40.000 người trả phí để xem theo nhiều mức: 4,99 USD, 9,99 USD, 25 USD mỗi tháng chỉ để xem Ninja chơi game.
Blevins cho rằng Twitch đang làm tốt hơn trong việc khuyến khích người dùng đăng kí trả phí. Anh so sánh Twitch giống như cây đàn giữa phố cho nghệ sĩ mặc sức biểu diễn, còn người xem chi tiền tùy thuộc vào việc họ thấy người biểu diễn có xứng đáng nhận số tiền đó hay không.
Phần thu nhập còn lại của Blevins đến từ các nhà tài trợ như Samsung, Uber Eats và Red Bull. Sau khi Ninja lên bìa tạp chí ESPN hồi tháng 9/2018, ngày càng có nhiều nhãn hàng để mắt tới anh hơn.
"Vận động viên" thời Internet
Từ đây, một câu hỏi được đặt ra về Belvins và các đồng nghiệp của anh trong sự nở rộ của thể thao điện tử: liệu họ có còn là vận động viên hay không? Bản thân Blevins coi mình là người kinh doanh và cho rằng chơi game giống như mở tiệm cà phê: bạn phải luôn mở cửa hoặc khách hàng sẽ tìm một tiệm khác.
Anh nhẩm tính bản thân phải làm việc 12 tiếng một ngày, tiêu gần 4.000 giờ trong năm chỉ dành cho Fortnite, tương đương hơn 140 ngày làm việc không ngừng nghỉ. Mỗi lần tách ra khỏi công việc, anh và vợ phải tính xem lượng khách đăng kí tụt giảm bao nhiêu, tương ứng bao nhiêu tiền bị mất.
Cả hai chưa bao giờ dành thời gian để nghỉ dưỡng. Kì nghỉ gần nhất của họ là tuần trăng mật vào 8 năm trước. Thực tế trong chuyến đi đó (trước cả khi Fortnite ra đời) cũng bị gián đoạn vì sự nghiệp gaming của Ninja.
Fortnite có tới 200 triệu người chơi đăng kí trên toàn thế giới, 60% trong số đó xuất hiện từ tháng 6 năm rồi. Blevins tin rằng nó sẽ còn tăng nhiều hơn nữa. Bất kể tiên đoán của anh có đúng hay không, rõ ràng Blevins đang tận hưởng những tháng năm rực rỡ của cuộc đời.
Anh vừa xuất hiện trong show “The Tonight Show with Jimmy Fallon” vào đầu tháng trước, mở rộng kinh doanh sang cả thời trang và âm nhạc, phát hành một album Rap tên là “Ninjawerks”. Một video tổng hợp của Blevins trên youtube tên gọi “Fortnite Rap Battle” cũng đạt gần 80 triệu lượt xem.
Ngoài ra, các fan cuồng Fortnite vẫn luôn ngóng chờ anh chàng streaming trên Twitch từ 4 giờ chiều tới 4 giờ sáng.
Tuy nhiên, dù đang nổi như cồn và kiếm được nhiều tiền, Tyler Blevins vẫn khuyên mọi người cần tự chủ tương lai, suy nghĩ kỹ lưỡng khi bước vào con đường stream game.
"Bạn không thể từ bỏ mọi thứ, chỉ tập trung vào việc chơi điện tử để kiếm sống", anh nói. Tyler cho biết trước khi bắt đầu chọn thể thao điện tử là một nghề, anh đã từng học đại học, đi làm, thậm chí từng là một cầu thủ bóng đá.
Chỉ mới vào năm 2017, Tyler Blevins còn là một streamer ít tên tuổi trên Twitch, với chỉ 28.000 người đăng ký, và còn sống nhờ việc tạo nội dung trên các nền tảng khác.
Trước đây, anh là một tuyển thủ game Halo chuyên nghiệp trong màu áo Luminosity Gaming, thi đấu khắp nước Mỹ với nhiều đội tuyển khác nhau như Renegades, Leftovers và Team Liquid.
Theo Đại Việt (Tri Thức Trực Tuyến)