Tờ Financial Times hôm 12/2 đăng tải thông tin Facebook đã cáo buộc Viettel - một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất Đông Nam Á - đã sử dụng các chiến thuật làm mất uy tín của đối thủ, bằng các nhóm trên mạng xã hội.
Facebook cho biết họ đã cấm một hệ thống gồm hai chục trang và tài khoản giả, có liên kết với hai nhà cung cấp dịch vụ viễn thông là Viettel của Việt Nam và Mytel của Myanmar.
Thông báo Facebook cho biết: "Quản trị viên và chủ tài khoản thường chia sẻ nội dung bằng tiếng Anh và tiếng Myanmar về các thất bại kinh doanh và kế hoạch thoát khỏi thị trường của một số nhà cung cấp dịch vụ ở Myanmar và hoạt động lừa đảo của họ đối với khách hàng của họ".
"Mặc dù những người đứng sau hoạt động này đã cố gắng che giấu danh tính và sự phối hợp của họ, cuộc điều tra của chúng tôi đã tìm thấy các liên kết đến hai nhà cung cấp dịch vụ viễn thông - Mytel ở Myanmar và Viettel tại Việt Nam - và Gapit Communications, một công ty PR tại Việt Nam"
Một phân tích độc lập của Phòng thí nghiệm nghiên cứu Pháp y kỹ thuật số của Atlantic Council cho thấy đã phát hiện một số trang mạng xã hội bắt đầu với các nội dung mang thiên hướng "chủ nghĩa dân tộc" trước khi chuyển sang nội dung quảng bá thương hiệu Mytel.
Sau cáo buộc, Viettel đã lên tiếng phản hồi, khẳng định doanh nghiệp này luôn tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật và các quy tắc đạo đức trong kinh doanh:
"Theo bất kỳ cách nào, Tập đoàn Viettel không thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh phi đạo đức hay bất hợp pháp nào. Chúng tôi đang tích cực xác minh thông tin trên với Facebook. Bất kỳ nhân viên hoặc thành viên nào của nhóm, nếu được chứng minh là có liên quan trực tiếp, sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn".
Duy Anh (Nguoiduatin.vn)