Ông chủ mới của Twitter, Elon Musk tin rằng, sẽ kiếm được tới 10 tỷ USD doanh thu từ dịch vụ trả phí vào năm 2028, tức nhiều gấp đôi doanh thu 5 tỷ USD của Twitter vào năm ngoái.
Trong một bài phát biểu, Musk đã cho các nhà đầu tư biết những gì sẽ xảy ra dưới quyền sở hữu của ông. Điều này được báo cáo bao gồm việc người đăng ký Twitter Blue tăng lên 69 triệu người vào năm 2025, có thể đạt tới 159 triệu người vào năm 2028.
Twitter Blue là dịch vụ được ra mắt vào năm ngoái. Dịch vụ này có giá 2.99 USD/tháng, cho phép người dùng truy cập vào nút hoàn tác tweet, tùy chỉnh ứng dụng, bài viết không có quảng cáo cùng các tính năng độc quyền khác.
Musk dự kiến tổng số người dùng Twitter cũng sẽ tăng trưởng mạnh, từ 217 triệu được báo cáo vào năm ngoái lên 600 vào năm 2025 và cuối cùng là 931 triệu vào năm 2028.
Bên cạnh Blue, Twitter còn có kế hoạch cho dịch vụ khác được gọi là “X”. Musk dự kiến sẽ có 9 triệu người đăng ký vào năm 2023 và 104 triệu người vào năm 2028. “X” được kỳ vọng sẽ chiếm một phần lớn trong tổng doanh thu 26,4 tỷ USD mà Musk cho rằng dịch vụ sẽ đạt được trong cùng năm 2028.
Theo Times, Twitter được cho là sẽ tạo ra phần còn lại trong tổng doanh thu dự kiến của mình bằng quảng cáo, điều mà Musk dự đoán Twitter sẽ kiếm được khoảng 12 tỷ USD cho đến năm 2028.
Trong quá khứ, “Chim Xanh” đã từng phụ thuộc vào quảng cáo và coi đó như nguồn doanh thu chính. Musk đã từng phân tích, Twitter nên xóa quảng cáo cho những người đăng ký trả phí, anh muốn quảng cáo chỉ chiếm 45% tổng doanh thu của Twitter.
The Times cho biết, Musk cũng hy vọng Twitter sẽ kiếm được một phần doanh thu không xác định thông qua cấp phép dữ liệu, một hoạt động kinh doanh liên quan đến việc bán hàng triệu tweet hàng ngày trên nền tảng của mình cho các công ty và nhà phát triển phân tích dữ liệu để hiểu rõ về thị trường hoặc xu hướng của người tiêu dùng.
Năm ngoái, Twitter kiếm được 572 triệu USD (PDF) từ việc cấp phép dữ liệu và “doanh thu khác”, nhưng không rõ Musk có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh này hay không. Nếu Twitter bán lại các tweet riêng lẻ, Elon “sẽ phải thay đổi hoàn toàn các điều khoản dịch vụ” của Twitter, theo tổng biên tập Nilay Patel (the Verge)
Chưa kể với việc phải đối mặt với các vấn đề về chia sẻ doanh thu và quyền sử dụng hợp pháp, bởi bản quyền của các tweet thuộc về người dùng đã đăng chúng.
Theo Thái Hoàng (VietNamNet)