Tỷ phú người Mỹ vẫn nhấn mạnh Tesla đang “giành thắng lợi” tại thị trường Trung Quốc dù phải đối mặt với một số thách thức trong lĩnh vực xe điện ở đại lục đến từ các start-up non trẻ khác như Nio, Xpeng và Li Auto.
Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của công ty này là BYD, hãng xe có sự hậu thuẫn tài chính của tỷ phú nổi tiếng khác người Mỹ là Warren Buffet. Năm ngoái, BYD đạt doanh số 911.140 phương tiện chạy điện trên toàn cầu trong tổng số 1,8 triệu xe xuất xưởng. Nhìn sang Tesla, doanh số của công ty trong năm 2022 là 1,31 triệu chiếc.
“Chúng tôi dành sự tôn trọng rất lớn cho các công ty xe hơi ở Trung Quốc. Họ đang là đối thủ cạnh tranh nhất trên thế giới của Tesla”, Musk nói trong sự kiện công bố báo cáo doanh thu của Tesla vào ngày 25/1. “Bởi vậy, nếu phải dự đoán, tôi cho rằng có thể một trong số những hãng xe Trung Quốc sẽ trở thành một Tesla thứ hai”.
Theo Hiệp hội xe hơi vận tải hành khách Trung Quốc, Tesla Model 3 là mẫu xe điện bán chạy thứ 5 tại thị trường này trong năm 2022, xếp sau BYD và SAIC-GM-Wuling. Trong khi đó, Tesla Model Y là mẫu xe điện thể thao đa dụng có doanh số lớn thứ 2, đứng sau đối thủ đến từ BYD.
Thời gian qua, Tesla phải đối mặt với tình trạng đứt gãy sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải bởi chính sách Covid nghiêm ngặt của Bắc Kinh. Cùng với đó, công ty phải giảm giá bán xe tại đây trong bối cảnh điều kiện kinh tế vĩ mô không thuận lợi và nhu cầu tiêu dùng giảm sút. Không chỉ vậy, bên cạnh những công ty Trung Quốc, nhiều gã khổng lồ xe hơi truyền thống của Mỹ và châu Âu cũng đang nhăm nhe miếng bánh thị trường béo bở tại đây.
Herbert Diess, CEO Volkswagen từng tự tin tuyên bố công ty xe hơi Đức có thể vượt mặt Tesla để trở thành thương hiệu xe điện có doanh số cao nhất thế giới vào năm 2025.
Theo Thế Vinh (ICTNews)