Theo báo cáo của hãng nghiên cứu Counterpoint Research, hiện tại chỉ có khoảng 250 thương hiệu smartphone còn hoạt động trên thị trường, giảm từ con số hơn 700 thương hiệu trong năm 2017. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ trong 7 năm, số lượng thương hiệu smartphone trên toàn cầu đã giảm gần 500 thương hiệu, tương đương với hơn 33%.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng những thương hiệu smartphone bị đào thải trong 7 năm qua đều là những thương hiệu chỉ hoạt động nội địa tại Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc như Micromax, Intex và Karbonn của Ấn Độ; InnJoo và Xtouch ở Trung Đông và châu Phi; Meizu, Meitu, Gionee và Coolpad ở Trung Quốc. Trong khi đó, số lượng các thương hiệu toàn cầu như Samsung, Apple…vẫn ổn định ở mức trên 30 thương hiệu.
Thị trường smartphone bị thu hẹp trong 7 năm qua phần lớn là do tác động của đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu hụt linh kiện. Song song với đó, suy thoái kinh tế toàn cầu cùng chiến sự Nga – Ukraine cũng đã buộc nhiều công ty smartphone phải đóng cửa.
Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, tổng doanh số của các hãng smartphone chỉ hoạt động tại thị trường nội địa đạt khoảng 100.000 chiếc, sụt giảm cả về số lượng lẫn sức hút.
Lãi suất và lạm phát ngày càng tăng cao đã khiến các công ty smartphone chỉ hoạt động nội địa gặp khó khăn. Việc duy trì khả năng sinh lời trong môi trường đầy tính cạnh tranh ở hiện tại là điều mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.
Counterpoint Research còn nhắc đến một thách thức khác của các công ty smartphone, đó là sự trỗi dậy của các thương hiệu smartphone của Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Oppo hay Vivo. Những thương hiệu này đang làm tốt việc thu hút người dùng với những dòng sản phẩm điện thoại thông minh giá hấp dẫn và giao diện bắt mắt, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.
Không chỉ phải cạnh tranh với các dòng smartphone giá rẻ mới, các thương hiệu smartphone chỉ hoạt động ở thị trường nội địa còn gặp khó khi cạnh tranh với dòng điện thoại tân trang, những mẫu điện thoại đã qua sử dụng, được sửa chữa lại và bán ra với giá rẻ hơn.
Trong năm 2021, doanh số bán smartphone tân trang đã tăng 14% trong khi mức tăng của doanh số bán smartphone mới chỉ là 5%. Sự khác biệt còn được thể hiện rõ ràng hơn vào năm 2022 khi smartphone tân trang tăng 5% còn smartphone đời mới tăng trưởng -12%.
Một trong những “nạn nhân” mới nhất trên thị trường smartphone chính là LG. Sau 6 năm liên tiếp thua lỗ gần 4,5 tỷ USD, LG đã buộc phải rút khỏi thị trường điện thoại thông minh vào năm 2021.