Thay vì tìm kiếm các món hàng giảm giá trong nước ngày Black Friday, anh Trung (Quận 1, TP HCM) lại dành nhiều thời gian để "săn" trên các trang Amazon, eBay hay BestBuy. "Các trang bán hàng quốc tế, đặc biệt là tại Mỹ luôn có các sản phẩm giảm giá thật tới 50 đến 70% ngày Black Friday nên nhiều người sành mua sắm tại Việt Nam thường 'canh sale' ở đây", anh cho biết.
Là một người rất yêu thích công nghệ, anh Sơn (quận Tân Bình, TP HCM) cho biết "thiên đường" của anh cũng như nhóm bạn cùng sở thích là hai trang Amazon hay eBay dịp Black Friday hàng năm. Theo anh, trang BestBuy ít được người Việt ưa chuộng hơn do phải dùng thẻ tín dụng của Mỹ hoặc Paypal với tỷ giá khá cao để thanh toán.
Những người như anh Sơn, anh Trung thường tạo nhóm chat để chia sẻ các sản phẩm có giá giảm tốt nhất. Người có tài khoản Prime của Amazon thường được ưu tiên nhờ đặt hàng do được lợi thế về thời gian vận chuyển, được báo về chương trình giảm giá sớm hơn các tài khoản thường. Thậm chí, nhiều sản phẩm còn giảm giá thêm cho các tài khoản Prime.
Các sản phẩm được dân công nghệ Việt Nam ưa chuộng dịp này phần lớn là có kích thước nhỏ gọn để tiết kiệm tiền vận chuyển. Những người săn hàng giảm giá thường "soi" rất kỹ cân nặng, kích thước hộp đóng gói trên trang thông tin sản phẩm để ước lượng tiền vận chuyển trước khi mua. Anh Trung cho biết có năm anh săn được chiếc tai nghe giá rất rẻ nhưng hộp đựng của nhà sản xuất lại tặng thêm quà nên tiền vận chuyển đắt hơn cả tiền mua tai nghe.
Theo anh Sơn, những đồ thường được mua sắm nhiều nhất có thể kể đến như tai nghe, đồng hồ thông minh, ổ cứng, RAM, máy tính bảng, thiết bị mạng, phụ kiện âm thanh... Các mặt hàng như tivi, màn hình, case máy tính hay đồ gia dụng thường có mức giảm cao nhất nhưng nặng, cồng kềnh, không được người Việt ưa chuộng.
Những người săn hàng chuyên nghiệp thường liên tục vào website bán hàng trước nhiều ngày để xem thông báo. Các sản phẩm có dự định mua hay có thể nằm trong chương trình giảm giá đều được cho vào danh sách yêu thích (Wish List) để nhận thông báo tức thì khi bắt đầu áp dụng giá giảm. Những nhóm bạn cùng chơi thường chia nhau theo dõi một số sản phẩm nhất định để tiết kiệm thời gian.
Số lượng người "ngồi ở Việt Nam, mua sắm tại Mỹ" gần đây tăng nhanh theo anh Trung là do việc vận chuyển bây giờ khá dễ dàng. Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm, sẽ có hàng chục trang web hỗ trợ việc vận chuyển sản phẩm từ Mỹ về Việt Nam. Người dùng chỉ cần thông báo sản phẩm cần mua sẽ được hỗ trợ cả dịch vụ canh sale, đặt hàng và báo giá ước lượng khi về đến tay. Thông thường, thời gian vận chuyển chỉ từ 7 đến 10 ngày và không bị chậm hơn nhiều ngay cả vào dịp Black Friday.
Những người mua sắm thường xuyên như anh Sơn hay anh Trung thường nhờ qua mối vận chuyển "ruột" dạng xách tay đơn lẻ. Ngoài giá vận chuyển rẻ hơn, những người này có thể chủ động trong việc mua hàng, trao đổi với bên bán để đưa ra các yêu cầu cũng như không phụ thuộc vào bên dịch vụ trong việc "canh sale". Theo anh Trung, giá vận chuyển tính theo cân nặng, tùy bên nhưng giá được tính từ 7 đến 10 USD cho mỗi kg (tương đương 160.000 đến 230.000 đồng).
Anh Lê Tuấn (Hai Bà Trưng, Hà Nội), người thường xuyên làm dịch vụ nhận đặt hàng Amazon cho biết số lượng đơn hàng anh nhận được đầu tuần đã gấp 5 lần bình thường. Anh Tuấn cho hay hai ngày nay, anh chỉ có mỗi việc "ôm" máy tính, lên danh sách sản phẩm và chờ đặt đúng lúc giá xuống. Tuy nhiên, anh giải thích, việc đặt hàng có thể cũng không như ý và không chắc chắn mua được sản phẩm giảm như quảng cáo vì có thể nghẽn mạng, người mua quá đông.
Theo Tuấn Hưng (VnExpress.net)