Mới đây, việc Microsoft tung ra phiên bản Windows 11 kể từ lần cuối cập nhật vào năm 2015 đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý nhất lại không phải những tính năng mới mẻ mà hệ điều hành này mang lại, thay vào đó là lời tuyên chiến của Microsoft thẳng vào mô hình kinh doanh nền tảng của Apple, hãng sản xuất điện thoại iPhone.
Đầu tiên, thông tin Windows 11 không được hỗ trợ chính thức trên Mac đã được giới truyền thông loan tin từ trước đó. Cụ thể Microsoft đã chọn tăng yêu cầu phần cứng để chạy Windows 11, qua đó khiến nhiều sản phẩm của Apple không đáp ứng được yêu cầu hoặc phải dùng thủ thuật để thích ứng.
Bởi vậy ngay cả khi bạn có máy Mac với các thế hệ bộ vi xử lý Intel gần đây nhất, bạn có thể sẽ không thể chạy Windows 11 trên đó, ít nhất là không chính thức.
Tuy nhiên đây chưa phải là vấn đề gì quá to tát bởi người dùng vẫn có thể sử dụng thủ thuật máy ảo để chạy Windows 11 trên máy Mac của Apple. Điều khiến Tim Cook nổi điên là hệ điều hành Windows 11 chính thức ra mắt cuối năm nay sẽ được tích hợp Windows Store, một chợ ứng dụng cho phép các nhà phát triển dùng hệ thống thanh toán riêng của mình mà không cần trả phí cho Microsoft.
Ứng dụng này sẽ cho phép người dùng tìm và chạy những nền tảng Android của điện thoại trên máy tính cá nhân, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn với Apple Store vốn có khoản lệ phí cao tới 30%.
Như vậy Windows 11 chẳng khác gì một lời tuyên chiến trực diện của Micrososft với nhà Táo Khuyết. Xin được nhắc rằng Apple vốn nổi tiếng việc thu phí nhà sản xuất khi chỉ cho phép người dùng tải các ứng dụng từ chợ Apple Store của họ.
Theo hãng tin Reuters, cuộc chiến này được dự đoán sẽ vô cùng căng thẳng khi một bên là Micrososft, doanh nghiệp mới đạt mức vốn hóa 2 nghìn tỷ USD còn bên kia là Apple, tập đoàn duy nhất của Mỹ trước đó từng đạt mức vốn hóa 2 nghìn tỷ USD. Không dừng lại đó, Windows Store còn thách thức cả Play Store của Alphabet (Google), ứng dụng thu phí tương tự như Apple nhưng trên hệ máy Android.
"Windows luôn là đồng minh về vấn đề bản quyền của những nhà phát triển cũng như đại diện quyền lợi cho người tiêu dùng", CEO Satya Nadella của Microsoft nhấn mạnh.
Trận hỗn chiến của những ông lớn
Sự bùng nổ của máy tính cá nhân đã giúp hệ điều hành Windows trở nên phổ biến rộng rãi, nhưng thời kỳ huy hoàng của Microsoft đã qua khi Apple và Google Software chiếm thị phần cùng sự phát triển của Smartphone.
Dẫu vậy Windows vẫn là một trong những nền tảng lớn của nền công nghệ thế giới với thị phần đáng kể của mảng máy tính cá nhân. Mảng kinh doanh này đem về đến 48,2 tỷ USD trong tổng số 143 tỷ USD doanh thu của Microsoft theo báo cáo tài khóa gần đây nhất. Trong khi đó báo cáo của IDC cho thấy Windows vẫn chiếm đến 80% thị phần mảng máy tính cá nhân và laptop.
Nhận thức được vấn đề rằng mình vẫn còn rất nhiều người dùng trung thành, Microsoft đã có nhiều cải tiến cho Windows 11. Từ việc tích hợp phần mềm trò chuyện Micrososft Teams cho đến các nâng cấp giúp người chơi game trải nghiệm tốt hơn.
Dẫu vậy, bước ngoặt lớn nhất đến từ việc Microsoft nhắm vào các nhà sản xuất ứng dụng trên Android. Xin được nhắc là thế giới vẫn có khoảng 1,3 tỷ người dùng hệ điều hành Windows, dù ít hơn 1,65 tỷ người dùng của Apple và 3 tỷ người dùng Android nhưng lợi thế không thu phí hoa hồng là vô cùng hấp dẫn.
Thậm chí Microsoft còn cho biết sẽ tích hợp những công cụ hữu ích cho người sản xuất nội dung trong Windows 11.
Trước đó, Microsoft đã giảm mức lệ phí bán trò chơi điện tử trên các nền tảng của hãng từ 15% xuống 12%, đồng thời liên tục chỉ trích việc thu phí quá cao của AppStore.
Cuộc chiến không chỉ dừng lại giữa 2 ông lớn 2 nghìn tỷ. Trong khi bước đi của Microsoft thách thức cả Apple và Google thì trước đó, nhà Táo Khuyết đã có bước đi tuyên chiến với cả Facebook.
Cụ thể, Apple đã có những cải tiến đáng kể trong phần mềm cập nhật mới iOS 15 liên quan đến việc chia sẻ hình ảnh, cho phép người dùng Android cũng có thể dùng FaceTime... qua đó đe dọa cạnh tranh với Facebook.
Đáp trả, CEO Mark Zuckerberg đã tuyên bố hoãn thu phí 30% với những nhà sản xuất nội dung trên nền tảng Facebook của họ tới tận năm 2023.
Như vậy, cuộc hỗn chiến giữ 4 ông lớn Apple, Microsoft, Facebook và Google đã bắt đầu và đang ngày một nóng lên.
Theo Băng Băng (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)