Ken Segall, giám đốc sáng tạo quảng cáo cấp cao đối với thương hiệu iMac, gần đây đã tham gia một cuộc phỏng vấn độc quyền với Wired. Trong bài phỏng vấn, ông giải thích rằng bản thân mình thực sự đã thuyết phục Steve Jobs lấy “iMac” làm tên của máy tính mới. Điều này diễn ra vào năm 1998, nơi Segall cho biết với Steve Jobs rằng việc sử dụng “iMac” sẽ hấp dẫn hơn thay vì biệt danh MacMan được phát triển nội bộ trông “rất đáng sợ”.
Kể từ đó, các sản phẩm của Apple đã bắt đầu bằng “i”. Mặc dù vậy, Segall cho biết hiện bản thân đang lên một ý tưởng khác cho tên các sản phẩm của công ty. Dựa vào suy nghĩ của mình, Segall tin rằng việc tên gọi bắt đầu bằng “i” nên bị bỏ đi. Hơn nữa, nhiều thương hiệu khác nhau đã bắt đầu sử dụng tên sản phẩm của mình với “i”.
Theo Segall, mặc dù Steve Jobs đã làm điều này để làm cho sản phẩm Apple được biết đến nhiều hơn nhưng đối với một công ty vốn theo đuổi sự đổi mới và tiến bộ, họ cần một cái tên mới để làm nổi bật cảm giác tiến bộ trong kỷ nguyên mới, do đó họ nên bỏ “i” làm khởi đầu của tên sản phẩm.
Ông nói: “Chữ ‘i’ cần phải loại bỏ. Bây giờ điều đó thật vô nghĩa. Chắc chắn, Steve Jobs đã xây dựng Apple xung quanh nó, nhưng hãy nhớ rằng chữ ‘i’ luôn là một thương hiệu phụ. Có thể có những chuyên gia tiếp thị nói rằng Apple sẽ điên rồ nếu loại bỏ tiền tố này nhưng ‘i’ không được bảo vệ, và đã quá lâu rồi khi chữ ‘i’ được sử dụng bởi nhiều công ty. Đó là vấn đề của Apple, hãng nổi tiếng với sự đổi mới”.
Trong thực tế, kể từ năm 2007, bản thân Apple dường như đã nhận ra vấn đề này. Nhiều sản phẩm của công ty đã âm thầm ra mắt mà không bắt đầu bằng chữ “i”, chẳng hạn như Apple Watch, Apple TV và thậm chí cả thiết bị điện toán không gian mới nhất là Apple Vision Pro. Trong tương lai, công ty có thể dần thay thế chữ “i” bằng tên thương hiệu của công ty, từ đó mở ra một kỷ nguyên mới.
Theo Khôi Nguyễn (Tri thức & Cuộc sống)