Ngành công nghệ di động vừa trải qua một năm đầy khó khăn, nhưng dường như Apple lại là ngoại lệ so với các đối thủ khác. Apple đã vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới trong năm 2023.
Theo dữ liệu từ IDC, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2011, Samsung để mất vị trí này và đây cũng là lần đầu tiên Apple đã chiếm lĩnh vị trí này trong cả năm, đánh dấu một sự thay đổi quyền lực quan trọng tại lĩnh vực quan trọng nhất của ngành điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới.
Trước đây, trong quý 4 năm 2022, Apple cũng từng vượt mặt Samsung về lượng xuất xưởng nhưng tính chung doanh số cả năm 2022, hãng điện tử Hàn Quốc vẫn là người chiến thắng. Giờ đây năm 2023 mọi thứ đã thay đổi khi nhà sản xuất iPhone đã trở thành người chiến thắng chung cuộc của năm.
Apple đã ghi nhận một kỷ lục về thị phần, với tỷ lệ lên đến 20,1% trong năm 2023, so với 19,4% của Samsung. Điều này đặc biệt nổi bật khi Apple là công ty duy nhất trong Top 4 nhà sản xuất smartphone lớn nhất toàn cầu có mức tăng trưởng tích cực hàng năm, từ 226,3 triệu đơn vị (năm 2022) lên 234,6 triệu đơn vị (năm 2023).
Trong khi đó, các đối thủ phía sau bao gồm Samsung, Xiaomi và OPPO đều chứng kiến sự sụt giảm về doanh số và thị phần. Hơn thế nữa thành công của Apple còn ấn tượng hơn khi các iPhone vẫn được xem là những thiết bị cao cấp – điều cho thấy sự dịch chuyển trong xu hướng của người dùng. Trong số các hãng smartphone Android trong bảng xếp hạng của IDC, Transsion là cái tên duy nhất chứng kiến sự tăng trưởng nhảy vọt về cả doanh số và thị phần, tuy vậy vẫn kém xa so với các tên tuổi đứng trên.
Chiến thắng của Apple đến vào thời điểm thị trường smartphone toàn cầu giảm 3,2%, chỉ đạt 1,17 tỷ đơn vị xuất xưởng trong năm 2023. Trong khi đó, sự đa dạng trong phân khúc smartphone Android cũng góp phần khiến Samsung mất vị trí dẫn đầu. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh như Huawei, Honor và OnePlus đang nỗ lực tung ra các thiết bị cạnh tranh ở phân khúc giá thấp hơn.
Sự chuyển đổi này không chỉ là một bước tiến lớn cho Apple mà còn là minh chứng cho mức độ cạnh tranh gay gắt trong thị trường smartphone. Đối với Apple, điều này không chỉ phản ánh sức mạnh thương hiệu mà còn là kết quả của chiến lược tiếp thị và phát triển sản phẩm linh hoạt.
Bên cạnh đó, các dữ liệu của IDC về doanh số smartphone trong quý 4 năm 2023 đang cho thấy dấu hiệu của sự hồi phục. Theo IDC, doanh số smartphone quý 4 năm 2023 đã tăng trưởng 8,5% so với cùng kỳ năm trước đó.
Theo Nguyễn Hải (Đời Sống Pháp Luật)