Trong khi các smartphone hiện đại với kiểu dáng và tính năng na ná nhau đến mức người dùng khó có thể phân biệt được, smartphone màn hình gập hứa hẹn sẽ tạo nên một bước đột phá về kiểu dáng thiết kế và tính năng cho những thiết bị này. Tuy nhiên, sự mới mẻ của công nghệ này cũng như mức giá cao của nó đã khiến người dùng trở nên e dè khi muốn tiếp cận sản phẩm này.
Thế nhưng chậm chạp mà chắc chắn, smartphone màn hình gập cho thấy đang củng cố vững chắc chỗ đứng của mình trong lòng người tiêu dùng, đặc biệt với các dòng thiết bị của Samsung.
Mới đây trong một bài đăng trên blog của mình, trích dẫn từ một nghiên cứu của nội bộ công ty về người dùng, người khổng lồ công nghệ Hàn Quốc cho biết: "Galaxy Z Fold2 có được 96% sự hài lòng của người dùng và gần 9 trên 10 người dùng cho biết họ sẽ lại mua một chiếc smartphone màn hình gập mới" trong tương lai.
Trong bài đăng trên blog, Samsung nhấn mạnh đến những nỗ lực mà công ty đã thực hiện để người dùng có thể dễ dàng tiếp cận công nghệ màn hình hàng đầu hiện nay trên thế giới. Không chỉ một mà Samsung còn mang đến 2 dòng thiết bị màn hình gập với kiểu dáng thiết kế, phân khúc giá khác nhau để người dùng có nhiều lựa chọn hơn.
Không những thế, công ty còn liên tục nghiên cứu các công nghệ giúp đảm bảo độ bền màn hình gập, cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hàng đầu cho người dùng dòng Galaxy Z và nhiều biện pháp khác để thúc đẩy sự chấp nhận của người dùng đối với công nghệ còn sơ khai này.
Không chỉ nghiên cứu của Samsung, một báo cáo khác từ YouGov cũng cho biết, trong số 2.000 người được hỏi về thiết bị màn hình gập, đã có 50% trong số đó cho biết "quan tâm" hoặc "rất quan tâm" đến công nghệ này. Nó cho thấy, các nỗ lực của Samsung không chỉ lôi cuốn người dùng chú ý đến sản phẩm của riêng công ty mà còn cả các thiết bị màn hình gập nói chung.
Thú vị hơn cả khi nghiên cứu của YouGov cho biết, hơn 52% người dùng Samsung tỏ ra hào hứng với thiết bị màn hình gập, trong khi tỷ lệ này đối với người dùng iPhone chỉ là 47%. Không mấy ngạc nhiên về điều này. Dường như nếu thương hiệu nào đó không làm điện thoại màn hình gập, người dùng cũng sẽ kém hào hứng hơn so với người dùng của thương hiệu đang sở hữu loại thiết bị đó.
Nỗ lực của Samsung còn mang đến một tác dụng khác. Trong khi thúc đẩy sự chấp thuận của người dùng với các thiết bị màn hình gập, nó cũng trở thành động lực thúc giục các thương hiệu smartphone mới gia nhập sân chơi này, cũng như buộc các thương hiệu khác phải tiếp tục cải thiện thiết bị màn hình gập của mình để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Sau chiếc Mate X với màn hình gập ra ngoài, mới đây Huawei đã ra mắt chiếc Mate X2 với thiết kế gập vào trong tương tự như Galaxy Z Fold của Samsung khi thiết kế này chứng tỏ được sự bền bỉ của mình trong quá trình sử dụng. Một hãng khác cũng học tập thiết kế của Galaxy Z Fold là Xiaomi với chiếc Mi Mix Fold.
Tận dụng công nghệ màn hình gập, Motorola cũng tìm cách hồi sinh dòng điện thoại huyền thoại Razr 2020. Lenovo còn đi xa hơn nữa khi ra mắt chiếc laptop Windows màn hình gập. Nhiều tin đồn cho thấy, ngay cả một hãng không thích chạy theo xu hướng như Apple cũng đang thử nghiệm màn hình gập của Samsung cho thiết bị của riêng mình.
Mặc dù sự phổ biến của thiết bị màn hình gập đã được gia tăng đáng kể so với trước đây, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để công nghệ này trở nên phổ biến như kỳ vọng của mọi người về nó.
Bên cạnh độ bền cũng như mức giá còn khá đắt đỏ, một yếu tố khác đang hạn chế sự phổ biến của công nghệ này là sự tối ưu về phần mềm. Trong khi Samsung đang bổ sung một số tính năng của riêng mình cho các thiết bị này, như khả năng đa nhiệm, chuyển đổi màn hình khi đóng mở thiết bị, … đa số các ứng dụng Android chưa được tối ưu cho màn hình gập hoặc màn hình kép.
Cho dù doanh số smartphone đã bắt đầu tăng trưởng trở lại trong quý vừa qua, nhưng những nhà quan sát trong ngành công nghiệp này vẫn mong chờ điều vĩ đại kế tiếp và các thiết bị màn hình gập hoàn toàn có thể là điều mà họ đang mong đợi. Những thiết bị mới vẫn đang tiếp tục được ra mắt với các cải thiện mới. Samsung Galaxy Z Fold 3 và Z Flip 2 sẽ ra mắt vào tháng 7 tới, thiết bị màn hình kép Surface Duo 2 của Microsoft cũng sẽ xuất hiện cuối mùa thu này cùng nhiều cái tên khác nữa. Rất có thể chúng sẽ mang trên mình những cải thiện mới để người dùng dễ tiếp cận chúng hơn trong tương lai.
Theo Nguyễn Hải (Pháp luật & Bạn đọc)