Sự cố xảy ra ngày 27/8 trên cáp nhánh S2 hướng HongKong - Philippines dự kiến sẽ được khắc phục xong vào cuối tháng 9. Với cáp nhánh Si1 hướng Việt Nam - HongKong của tuyến cáp này, hệ thống đã cấu hình nguồn xong vào rạng sáng 25/9/2017.
Tính từ đầu năm 2017, tuyến cáp quang biển AAG đã gặp sự cố 3 lần, lần lượt vào các ngày 8/1, 18/2 và 27/8 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet) |
Cùng thời điểm cáp Liên Á - IA gặp sự cố tại vị trí cách trạm cập bờ HongKong 54 km, chiều ngày 27/8/2017, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) bị đứt tại 3 vị trí, bao gồm 2 vị trí trên cáp nhánh Si1 hướng Việt Nam - HongKong và 1 vị trí trên cáp nhánh S2 hướng HongKong - Philippines.
Trong thông tin mới nhất từ Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển AAG vừa được thông báo tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam vào sáng nay, ngày 26/9/2017, việc sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra trên nhánh Si1 hướng Việt Nam - HongKong của tuyến cáp biển AAG đã hoàn tất, hệ thống đã hoàn thành cấu hình nguồn trên nhánh cáp này vào lúc 2h40 sáng ngày 25/9/2017.
Đối với nhánh cáp khác của AAG cũng đang bị lỗi là S2 hướng HongKong - Philippines, Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển này cho biết, thời gian dự kiến thực hiện mối hàn đầu tiên là 27/9 và ngày 29/9 là thời gian dự kiến hoàn tất mối hàn cuối cùng trên cáp nhánh này. Như vậy, dự kiến sự cố đứt cáp biển AAG vào ngày 27/8 sẽ được khắc phục xong vào cuối tháng 9/2017.
Về kế hoạch khắc phục sự cố xảy ra cùng ngày 28/7 với tuyến cáp quang biển Liên Á, như ICTnews đã thông tin chiều qua, 25/9/2017, thông tin từ Trung tâm điều hành tuyến cáp này cho hay, ngày 26/9/2017, tàu của đối tác sẽ đến vị trí lỗi - vị trí đứt cáp Liên Á cách trạm cập bờ HongKong 54 km và bắt đầu sửa chữa. Thời gian hoàn thành công tác khắc phục sự cố trên tuyến Liên Á dự kiến được hoàn thành vào ngày 30/9/2017.
Liên Á và AAG hiện vẫn là 2 tuyến cáp quang biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng dung lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế khá lớn. Mỗi lần 2 tuyến cáp này gặp sự cố, để giảm thiểu ảnh hưởng cho khách hàng sử dụng dịch vụ, các nhà mạng đều phải mất thêm chi phí để bù đắp dung lượng thiếu hụt.
Theo thống kê, chỉ tính từ đầu năm 2017 cho đến nay, hai tuyến cáp quang biển quốc tế AAG và Liên Á đều đã nhiều lần gặp sự cố. Trong đó, tuyến cáp AAG gặp sự cố 3 lần, lần lượt vào các ngày 8/1, 18/2 và 27/8; còn tuyến cáp Liên Á đã 4 lần xảy ra sự cố trong năm nay, lần lượt vào các ngày 10/1, 11/1, 4/3 và 27/8.
Theo M.T (Ictnews.vn)