Vào ngày 3/4/2010, Apple đã ra mắt chiếc iPad đầu tiên, mở ra một dòng sản phẩm định hình không gian máy tính bảng và điện toán cấp thấp, thúc đẩy sự thay đổi trong cách tiêu thụ mạng xã hội và có tác động văn hóa to lớn.
iPad ban đầu được thiết kế để thu hẹp khoảng cách giữa máy tính xách tay và điện thoại thông minh. Sản phẩm mang đến sự kết hợp độc đáo giữa tính di động, dễ sử dụng, thu hút nhiều người tiêu dùng và chuyên gia.
Trọng tâm thành công của iPad là thiết kế đẹp mắt và giao diện người dùng iOS đơn giản. Màn hình cảm ứng 9,7 inch mang đến cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời chưa từng có vào thời điểm đó. Dòng iPad đầu tiên có bộ nhớ trong từ 16 - 64 gigabyte, đầu nối 30 chân, kết nối Wi-Fi và một số phiên bản có khả năng kết nối 3G. Sự kết hợp giữa các tính năng và chất lượng thiết kế đã khiến iPad trở nên khác biệt so với các "đối thủ" cạnh tranh, là một lựa chọn cao cấp trong thị trường máy tính bảng mới nổi.
iPad đã xúc tác cho sự thay đổi trong ngành công nghiệp phần mềm, dẫn đến sự phát triển của các ứng dụng được thiết kế dành riêng cho màn hình lớn hơn, ngày càng khác biệt so với các ứng dụng điện thoại thông minh vào thời điểm đó.
Hệ sinh thái ứng dụng này nhanh chóng mở rộng nhờ các nhà phát triển tạo ra nhiều loại ứng dụng, từ trò chơi cho đến phần mềm giáo dục. iPad tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với thị trường giáo dục và nhiều quy trình làm việc trên thiết bị di động.
Dòng sản phẩm này đã được mở rộng, bao gồm: iPad mini, iPad Air và iPad Pro. Sự ra đời của Apple Pencil và Bàn phím thông minh đã biến iPad từ một thiết bị giải trí đơn giản thành một công cụ được thiết kế để sáng tạo và thực hiện các công việc năng suất. VisionOS, hệ điều hành đằng sau tai nghe Apple Vision Pro cũng dựa trên iPadOS.
Đã gần 18 tháng chưa có chiếc iPad mới nào được ra mắt. Năm 2023 là năm duy nhất không có mẫu iPad mới. Năm nay, Apple dự kiến ra mắt các mẫu iPad Air và iPad Pro vào tháng 5; iPad và iPad mini sẽ được trình làng vào cuối năm nay.
Theo An Nhiên (Tri thức & Cuộc sống)