Dưới đây là một vài hướng dẫn chung của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin & Truyền thông) đối với các thuê bao di động muốn đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số tại Việt Nam.
Thời gian bắt đầu dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số
Dịch vụ này sẽ bắt đầu được triển khai từ ngày 16/11/2018 với thuê bao trả sau của 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone. Với thuê bao trả trước, người dùng Viettel, MobiFone và VinaPhone sẽ phải chờ đến ngày 1/1/2019 để có thể chuyển mạng giữ nguyên số.
Từ 1/1/2019, nhà mạng thứ 4 là Vietnamobile cũng sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho cả thuê bao di động trả sau và trả trước.
Yêu cầu đối với thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ nguyên số
Để được sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, thuê bao phải đáp ứng được một số yêu cầu nhất định. Thông tin thuê bao đăng ký với nhà mạng chuyển đến phải chính xác so với thông tin đó tại doanh nghiệp chuyển đi.
Thuê bao đăng ký chuyển mạng không vi phạm các hành vi tại điều 12 của Luật Viễn thông, không đang trong quá trình khiếu nại tranh chấp, không vi phạm hợp đồng cung cấp dịch vụ đã ký với doanh nghiệp chuyển đi, bên cạnh đó là một số điều khoản dịch vụ khác của các doanh nghiệp.
Để đăng ký chuyển mạng, thuê bao cần chuyển bị một số giấy tờ gồm giấy tờ tuỳ thân của thuê bao chuyển mạng, hợp đồng đối với doanh nghiệp chuyển đi, đối với thuê bao tổ chức còn có giấy giới thiệu, uỷ quyền…
Quy trình đăng ký chuyển mạng giữ nguyên số
Việc chuyển mạng giữ nguyên số bao gồm 4 bước cơ bản.
Bước 1: Khách hàng đến điểm giao dịch của doanh nghiệp mong muốn chuyển đến, sau đó đăng ký dịch vụ chuyển mạng bằng cách điền vào tờ đăng ký dịch vụ do nhà mạng cung cấp, mang theo giấy tờ tuỳ thân, nộp cước chuyển mạng và nhận SIM trắng.
Bước 2: Trong vòng 24h kể từ thời điểm đăng ký dịch vụ, người dùng nhắn tin yêu cầu chuyển mạng từ số điện thoại của mình theo cú pháp YCCM gửi đến 1441.
Người dùng sau đó sẽ nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận yêu cầu chuyển mạng đã được xử lý.
Bước 3: Thuê bao sẽ nhận được tin nhắn về việc chuyển mạng
Trong trường hợp yêu cầu không được chấp nhận do vi phạm một số điều khoản dịch vụ, thuê bao sẽ nhận được tin nhắn nêu rõ lý do từ chối chuyển mạng.
Các thuê bao vẫn được đảm bảo các dịch vụ thoại với tin nhắn từ nhà mạng chuyển đi cho đến trước thời điểm cắt dịch vụ.
Bước 4:
Sau thời điểm mở dịch vụ chuyển mạng, khách hàng lắp SIM trắng nhận được ban đầu. Lúc này, người dùng sẽ nhận được một tin nhắn từ đầu số 1441 báo việc chuyển mạng thành công trên SIM mới.
Khách hàng phải đến doanh nghiệp chuyển đi để hoàn tất và chấm dứt hợp đồng ở doanh nghiệp chuyển đi và ký hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đến
Cách huỷ chuyển mạng
Nếu thay đổi quyết định của mình trước khi trung tâm chuyển mạng chuyển tiếp bản tin chuyển mạng cho nhà mạng chuyển đến, người dùng có thể nhắn tin theo cú pháp HUYCM gửi đến đầu số 1441.
Người dùng sau đó sẽ nhận được thông báo từ trung tâm chuyển mạng đối với việc huỷ dịch vụ của mình.
Theo Trọng Đạt (VietNamNet)