Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn một báo cáo cho biết, có đến 273 công ty ở Trung Quốc đã dùng tên của tỷ phú Elon Musk để đăng ký tên cho các sản phẩm của mình bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung.
Đây không phải là lần đầu tiên một cái tên nổi tiếng trở thành "nguồn cảm hứng" thương hiệu cho các công ty Trung Quốc như vậy. Trước đây, ngôi sao bóng rổ người Mỹ Michael Jordan cũng từng "rơi" vào tình cảnh tương tự.
"Được" hàng trăm công ty Trung Quốc "mượn" tên
Tỷ phú Elon Musk, người giàu nhất thế giới theo danh sách cập nhất mới nhất của tạp chí danh tiếng Forbes, đã trở thành "cái tên thương hiệu" cho hàng trăm doanh nghiệp quy mô nhỏ của Trung Quốc, từ thời trang, quảng cáo đến nhà hàng hay thiết kế.
Theo một cuộc điều tra về thông tin doanh nghiệp của trang Ithome.com - một cổng thông tin công nghệ của Trung Quốc - cho thấy 273 công ty đã đăng ký nhãn hiệu cho một thương hiệu hoặc sản phẩm của họ bằng tên tiếng Anh hoặc tiếng Trung của tỷ phú Musk.
Các công ty này trải đều khắp Trung Quốc, điều này cho thấy sự nổi tiếng của vị tỷ phú người Mỹ này đã lan rộng ra khắp đất nước đông dân nhất thế giới này.
Các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng tên của Elon Musk cho các nhãn hiệu khi ô tô điện Tesla do công ty của tỷ phú Musk sản xuất trở nên phổ biến hơn trên khắp thế giới. Năm 2018, Tesla đã mở nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của mình tại Trung Quốc.
Theo báo cáo, công ty đầu tiên sử dụng cái tên Elon Musk trong nhãn hiệu là một công ty in ấn ở tỉnh miền đông Chiết Giang. Vào năm 2015, công ty này đã sử dụng tên của ông Musk cho một trong những sản phẩm của họ. Ở tỉnh miền nam Quảng Châu, một công ty dệt đã đăng ký một nhãn hiệu bằng tên Musk với cả tiếng Anh và tiếng Trung.
Ở đảo Hải Nam, tên của Công ty Khoa học và Công nghệ "Ai Long Ma Si Ke" chỉ đơn giản là bản dịch theo phiên âm của tên "Elon Musk".
Tỷ phú Musk, người có giá trị tài sản 274,4 tỷ USD theo thống kê của Forbes, không phải là người nổi tiếng đầu tiên "bất ngờ" thấy tên của mình trên các thương hiệu của các doanh nghiệp Trung Quốc.
Khi ông Barack Obama còn là Tổng thống Mỹ, các nhãn hiệu có các ký tự như "Ao Ba Ma" - một bản dịch theo phiên âm tên "Obama" - đã được hơn 20 công ty ở Trung Quốc đăng ký.
Năm ngoái, siêu sao bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA Michael Jordan đã giành chiến thắng trong cuộc chiến "quyền sở hữu tên tuổi" chống lại một nhà sản xuất đồ thể thao lớn có trụ sở tại Phúc Kiến, vốn đã sử dụng thương hiệu "Qiaodan" - phiên âm tiếng Trung của "Jordan" - trong một cuộc chiến pháp lý kéo dài 9 năm.
Trên mạng xã hội Weibo, khi bình luận về vấn đề này, một người nói: "Tôi cảm thấy không nói nên lời. Họ chỉ đang ăn theo".
Một người khác lại đặt câu hỏi: "Liệu có phải những người lấy tên ông ấy để đặt cho thương hiệu của mình vì nghĩ rằng nó sẽ đem lại may mắn hay không?".
"Nóng" khi tài sản của tỷ phú Musk vượt mốc 300 tỷ
Theo thống kê mới nhất của tạp chí danh tiếng Forbes, khối tài sản của tỷ phú Elon Musk ước tính trị giá 274,4 tỷ USD. Trong khi đó, con số cập nhật trên bảng xếp hạng tài sản các tỉ phú của Bloomberg ngày 29/10 là ở mức 302 tỷ USD.
Theo Bloomberg, tổng tài sản của hai tỷ phú "kỳ phùng địch thủ" Elon Musk và Jeff Bezos là 501 tỷ USD, đã vượt ngưỡng 500 tỷ USD.
Trong đó, tỷ phú Elon Musk - CEO kiêm kỹ sư trưởng của tập đoàn SpaceX và là kiến trúc sư sản phẩm của Tesla Inc - đã củng cố vị trí số 1 của mình trên bảng xếp hạng các tỷ phú của Bloomberg với khối tài sản trị giá 302 tỷ USD.
Để so sánh, có thể thấy khối tài sản này cao hơn giá trị vốn hóa thị trường của các công ty đình đám như Netflix (298 tỷ USD) và Nike (260 tỷ USD).
Cũng theo Bloomberg, tài sản của tỷ phú Musk tăng thêm hơn 36 tỷ USD chỉ trong một ngày nhờ cổ phiếu của hãng xe điện Tesla tăng 13% do có hợp đồng lớn.
Thậm chí, hồi tuần trước, các nhà phân tích của Morgan Stanley dự báo ông Musk sẽ trở thành tỷ phú nghìn tỷ đầu tiên trên thế giới nhờ công việc kinh doanh thám hiểm vũ trụ không gian của mình.
Trong khi đó, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos đứng thứ hai trong danh sách với tài sản 199 tỷ USD.
Hiện hai tỷ phú giàu nhất nhì thế giới này đang cạnh tranh khốc liệt trong cuộc đua không gian. Và tất nhiên, cuộc chơi này đang thực sự hấp dẫn khi cả hai đều có nhiều tiền ngang ngửa nhau.
Theo Nam Anh (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)