Theo đó, các từ khóa dẫn đầu về lượng tìm kiếm của người Việt trong ba tháng qua trên nền tảng này gồm có: "bão Yagi", "sao kê Mặt trận Tổ quốc Việt Nam", "iPhone 16", "check VAR", "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" và các cụm từ lóng như "phông bạt", "ai sợ thì đi về", "đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới"…
Sự kiện và nhân vật: Bão Yagi và "bão" sao kê thống lĩnh
Trong quý III/2024, sự kiện thu hút sự quan tâm lớn nhất chính là bão Yagi - cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông. Người dùng Cốc Cốc đã đổ xô tìm kiếm các thông tin về bão và những thiệt hại do thiên tai gây ra, với từ khóa "bão Yagi" và "bão số 3" dẫn đầu xu hướng.
Bên cạnh đó, những hậu quả của bão lũ như sập cầu Phong Châu và các đợt lũ quét, sạt lở cũng được người dùng đặc biệt quan tâm. Các hoạt động cứu trợ và minh bạch tài chính liên quan đến bão lũ cũng thu hút sự chú ý lớn, với lượng tìm kiếm từ khóa "sao kê Mặt trận Tổ quốc Việt Nam" tăng đột biến gấp 190,7 lần so với quý trước. Điều này phản ánh sự lo lắng và trách nhiệm của cộng đồng trước thiên tai, cũng như sự quan tâm ngày càng lớn đến tính minh bạch trong công tác cứu trợ từ thiện.
Công nghệ: iPhone 16 và Xác thực sinh trắc học tạo điểm nhấn
iPhone 16 ra mắt cuối tháng 9/2024 thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Dù không có nhiều đột phá, lượng tìm kiếm về sản phẩm này vẫn tăng gấp 3,22 lần so với quý trước. Tuy nhiên, sức nóng của iPhone 16 có phần "thua" iPhone 15 ra mắt năm ngoái.
Các quy định bảo mật mới về giao dịch tài chính trực tuyến cũng được người dùng quan tâm, thể hiện qua các kết quả tìm kiếm từ khoá "xác thực sinh trắc học" đã tăng trưởng đến 19,91 lần so với quý trước.
Sự kiện tắt sóng 2G để hướng tới phổ cập các công nghệ tiên tiến hơn như 4G và 5G ở Việt Nam cũng được chú ý thông qua từ khoá "tắt sóng 2g" đã tăng 4,62 lần về lượng tìm kiếm so với quý trước.
Từ lóng và các trào lưu mạng xã hội lên ngôi
Quý III/2024 chứng kiến sự "trỗi dậy" của hàng loạt từ lóng. Đáng chú ý nhất là cụm từ "check VAR", với mức tăng 8,43 lần so với quý trước.
Ban đầu xuất phát từ bóng đá, "check VAR" giờ đây được Gen Z sử dụng rộng rãi để ám chỉ việc kiểm tra, xác minh độ chính xác của thông tin. Cùng với đó, cụm từ "phông bạt" – chỉ những người thích khoe mẽ, phóng đại sự thật – cũng tăng đáng kể với mức tăng 3,47 lần.
Trào lưu mạng xã hội còn trở nên sôi động hơn với các cụm từ như "ai sợ thì đi về" và "đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới". Đây là những từ lóng bắt nguồn từ các sự kiện văn hóa đại chúng, truyền tải tinh thần của giới trẻ: tự do, cá tính và không ngại thể hiện bản thân.
Giải trí: Chương trình thực tế và game bùng nổ
Trong lĩnh vực giải trí, các chương trình truyền hình thực tế như "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" và "Anh Trai Say Hi" tiếp tục thu hút sự chú ý lớn. Đồng thời, trò chơi "Black Myth: Wukong" gây bão thị trường game khi đạt doanh số 10 triệu bản chỉ trong 3 ngày đầu ra mắt, với lượng tìm kiếm về tựa game này tăng gấp 31,08 lần so với quý trước.
Lĩnh vực thể thao: Từ khóa về bộ môn Pickleball chứng kiến sự gia tăng tìm kiếm gấp 4,26 lần; các sự kiện thể thao Euro 2024 và Copa America có lượng tìm kiếm tăng lần lượt 8,94 lần và 58,13 lần.
Lĩnh vực du lịch: Người dùng Cốc Cốc tìm kiếm nhiều hơn về các điểm du lịch miền Bắc, với “rừng quốc gia Cúc Phương” và “Mù Căng Chải”. Đặc biệt, lượng tìm kiếm về vé máy bay quốc tế cũng tăng mạnh, với từ khóa “vé máy bay đi Mỹ” và “vé máy bay đi Bali” dẫn đầu xu hướng.
Lĩnh vực ẩm thực: Mùa thu luôn đi liền với những món ăn truyền thống, và bánh trung thu là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, tăng gấp 2,23 lần so với quý trước. Bên cạnh đó, món cốm Hà Nội cũng thu hút sự quan tâm với mức tăng 0,42 lần.
Báo cáo Xu hướng tìm kiếm Quý III/2024 được xây dựng dựa trên các truy vấn có được trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc. Ra mắt từ 2013, Cốc Cốc là trình duyệt và công cụ tìm kiếm đầu tiên và duy nhất do người Việt phát triển.
Theo tuyên bố từ Cốc Cốc, đây là nền tảng được lựa chọn nhiều thứ hai tại Việt Nam về thị phần trình duyệt và công cụ tìm kiếm. Hiện nay, Cốc Cốc có trên 30 triệu người dùng.
(Tổng hợp)
Minh Ngọc (SHTT)