Đó là nhận định được Raymond Wong đưa ra trên Mashable, ngay sau khi Apple khuyến cáo giới đầu tư về những khó khăn trong hoạt động kinh doanh.
Tim Cook cảnh báo doanh thu quý IV/2018 của Apple sụt giảm khoảng 9 tỷ USD so với dự kiến. Một số yếu tố tác động đến kết quả này gồm "thách thức ở các thị trường mới nổi", "suy thoái kinh tế, đặc biệt là ở Trung Quốc", "đồng USD tăng giá" và chương trình thay pin iPhone giá rẻ khiến cho khách hàng ít nâng cấp hơn.
Tuy nhiên, theo Raymond Wong, Apple đã không đề cập đến lý do chính: iPhone quá đắt. Hiện tại chiếc iPhone mới rẻ nhất mà Apple bán ra là iPhone XR, khởi điểm ở mức 749 USD và iPhone XS 999 USD.
Apple đã thăm dò thị trường bằng cách bán iPhone X với giá 999 USD. Họ đã thành công, mọi người dễ dàng chấp nhận một smartphone cao cấp, đặc biệt và có nhiều tính năng đáng giá.
Các báo cáo tài chính trong giai đoạn này cho thấy doanh số iPhone có giảm nhưng giá bán trung bình trên mỗi sản phẩm cao hơn đã bù đắp lại, doanh thu của Apple vẫn tăng như mong muốn. Điều này đã duy trì khoảng 1 năm qua.
Giảm giá không phải là giải pháp tốt
Là một chuyên gia công nghệ và thường xuyên đánh giá về những sản phẩm cao cấp, Raymond Wong thấy mức 750 USD của iPhone XR quá cao. Mua hàng bằng hình thức trả góp có thể mang đến cảm giác dễ chấp nhận hơn khi tổng số tiền được chia nhỏ ra, người dùng sẽ thấy chi phí phải trả hàng tháng để có được iPhone không quá lớn.
Ngay cả trong trường hợp đó, nhiều người cũng không muốn nâng cấp iPhone. Tại sao phải mua iPhone mới trong khi chiếc cũ vẫn đang hoạt động tốt?
Hàng nghìn người vẫn thích chiếc iPhone cũ của mình, giắc cắm tay nghe, nút Home, Touch ID vẫn làm cho nhiều người hài lòng. Thậm chí iPhone cũ còn chạy nhanh hơn nhờ những cải tiến của iOS 12. Vấn đề còn lại nằm ở pin thì đã có chương trình giảm giá của Apple.
Điện thoại đã trở thành một thiết bị điện tử tiêu dùng cơ bản, giống như TV. Không người dùng nào lại thích thay TV mới mỗi năm cả.
Vài tháng trước, Apple đã giảm lượng đặt hàng sản xuất tất cả model iPhone mới, nhất là iPhone XR. Chủ sở hữu của thiết bị này phần lớn vừa chuyển từ Android sang, không đủ tạo nên sức mua như dự báo.
Rõ ràng cần một động thái quyết liệt hơn để cải thiện tình hình. Vì vậy, Apple đã giảm giá iPhone thông qua chương trình bán hàng tân trang (refurbished). Người dùng vẫn mua được chiếc iPhone mới từ Apple với giá rẻ hơn 300 USD.
Doanh số bán ra của chương trình này tăng đáng kể trong dịp mua sắm cuối năm nhưng không đủ khả năng đảo ngược kết quả kinh doanh.
Rắc rối tại châu Á
Apple cố gắng khai phá các thị trường mới nổi đầy tiềm năng tại châu Á, chẳng hạn như Ấn Độ. Tuy nhiên iPhone tỏ ra quá đắt so với sức mua tại đây.
Thu nhập bình quân đầu người Ấn Độ chỉ từ 10.000 USD đến 20.000 USD/năm. Không nhiều người sẵn sàng trả đến 1.400 USD cho mỗi chiếc iPhone được bán ra tại quốc gia này.
Thu nhập thấp tại các thị trường mới nổi là cản trở đối với Apple nhưng lại tạo cơ hội cho các nhà sản xuất smartphone Android. Họ bán ra những thiết bị có giá chỉ bằng một nửa, 1/3 thậm chí là 1/10 so với iPhone XS.
Trung Quốc cũng là một thị trường ngày càng khó khăn đối với Apple. Bỏ qua các vấn đề chính trị hay cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, các nhà sản xuất nội địa đang tạo áp lực cạnh tranh mạnh mẽ lên iPhone.
Apple có thể là một trong những công ty tạo ra điện thoại màn hình tràn viền đầu tiên, nhưng Huawei, Xiaomi, Oppo và OnePlus ngày càng tiến bộ hơn với những smartphone hầu như không viền.
Các ý tưởng sáng tạo như màn hình trượt, camera bật lên làm tăng thêm sức nóng trong cuộc cạnh tranh với Apple. Hầu hết thương hiệu này không đe dọa được Apple tại Mỹ nhưng thị trường Trung Quốc là một nơi rất khác.
Apple nên sản xuất iPhone giá rẻ?
Cũng đưa ra nhận định về giá iPhone tương tự quan điểm của Raymond Wong, biên tập viên Slashgear Chris Burns cho rằng Apple nên cân nhắc việc sản xuất iPhone giá rẻ.
Các thông kê từ Counterpoint cho thấy, phân khúc cao cấp chỉ chiếm 22% thị trường smartphone toàn cầu, 2/3 còn lại dành cho những smartphone giá dưới 400 USD. Trong khi đó, Apple không có model nào dưới 499 USD cả. Ngay trong phân khúc cao cấp, giá từ 400 USD đến 600 USD chiếm đến 46%, Apple chỉ mới chiếm lĩnh được phân khúc trên 800 USD.
Nếu Apple thay đổi triết lí kinh doanh hiện nay, mạnh dạn tạo ra những chiếc "iPhone Air", theo cách tương tự như đã tạo ra MacBook Air, thì phân khúc cận cao cấp có thể nằm trong tay họ.
Theo Nguyễn Mai (Tri Thức Trực Tuyến)