iPhone gập với thiết kế "xuyên không", đem hy vọng cho 1 "món Táo" khác?
Theo nguồn tin, Apple được cho là đang làm việc trên các thiết kế iPhone có thể gập lại theo chiều dọc giống như các thiết bị Galaxy Z Flip của Samsung.
Thậm chí nguồn tin còn lưu ý rằng Apple đang thử nghiệm ít nhất hai nguyên mẫu điện thoại "vỏ sò", nhưng dự kiến Apple sẽ đưa chúng vào sản xuất hàng loạt, ra mắt sẽ chưa thể bắt đầu vào năm 2024 (iPhone 16) mà có thể phải là 2025 (iPhone 17 hoặc phiên bản đặc biệt).
Trong những năm gần đây, một số nhà sản xuất bao gồm Samsung, Google, Microsoft và Motorola đã tung ra các smartphone (điện thoại thông minh) màn hình gập có thể gập theo chiều ngang hoặc chiều dọc.
Các thiết bị như Galaxy Z Flip 5 và Motorola Razr+ khiến chúng ta gợi nhớ đến những mẫu điện thoại "vỏ sò" cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000 và sẽ rất thú vị khi thấy Apple cũng đi theo con đường "xuyên không" kiểu này.
Một chi tiết đáng chú ý khác là Apple muốn những chiếc iPhone gập của mình có thêm 1 màn hình ngoài tương tự như những chiếc smartphone gập hiện có trên thị trường.
Tuy nhiên, gã khổng lồ được cho là đang phải đối mặt với một số thách thức về thiết kế khi vẫn muốn tạo ra một thiết bị “mỏng như các mẫu iPhone hiện tại” trong khi vẫn có thể gập lại.
Điều đó đồng nghĩa với việc mỗi cạnh của chiếc iPhone gập sẽ chỉ mỏng phân nửa so với iPhone hiện tại, và thiết kế này sẽ khiến các không gian cho pin và các thành phần khác trở nên hạn hẹp.
Nguồn tin của The Information cũng cho biết rằng việc nghiên cứu thiết bị gập của Apple về cũng mở rộng sang một dòng sản phẩm khác đó là iPad.
Tablet (máy tính bảng) là một danh mục sản phẩm của Apple đã bị mất đà trong nhiều năm và năm 2023 là năm đầu tiên Apple không phát hành mẫu iPad mới (dù các mẫu mới có thể sẽ ra mắt vào mùa xuân năm 2024).
Trải nghiệm ra sao? Giá cả thế nào?
Theo biên tập viên Laurent Giret trang tin công nghệ Thurrott, lưu ý vào thực tế rằng vào thời điểm những những chiếc smartphone gập đầu tiên từng tới tay người dùng, đôi khi chúng mang lại trải nghiệm người dùng không tốt.
Có thể ví dụ bằng khe hở nhỏ giữa hai màn hình chiếc Samsung Galaxy Z Fold đầu tiên trông khá khó chịu hoặc chiếc Microsoft Surface Duo đầu tiên chỉ đảm bảo trải nghiệm ở mức tối thiểu khi không có màn hình hoặc camera bên ngoài.
Như vậy ông Laurent Giret cho rằng khi mới được mở bán, iPhone gập sẽ vẫn có những điều khiến người dùng chưa thực sự hài lòng trong trải nghiệm nhưng chúng sẽ sớm được Apple giải quyết.
Vấn đề cuối cùng có lẽ là giá và khả năng bán hàng.
Ông Laurent Giret cho rằng do chi phí thiết kế, nguyên vật liệu và gia công cao hơn nên giá của iPhone gập sẽ đắt hơn đáng kể so với iPhone hiện tại. Tuy nhiên có thể Apple không gặp vấn đề gì liên quan tới bán hàng nhờ 2 nguyên nhân.
Đầu tiên là một thực tế khác đang diễn ra là việc sau nhiều năm sản xuất, các hãng cung cấp smartphone gập vẫn có thể bán chúng với giá cao hơn so với chính các mẫu smartphone thẻ của họ.
Ngoài ra thực tế từ việc các kính VR/AR Vision Pro của Apple giá lên tới 3.499 USD vẫn đắt hàng đảm bảo rằng họ cũng sẽ dễ dàng bán được những chiếc iPhone gập với giá thậm chí còn đắt hơn cả iPhone 15 Pro Max hiện tại với (khởi điểm là 1.199 USD).
Vị biên tập viên cũng nhấn mạnh rằng Vision Pro cũng là bằng chứng mới cho "truyền thống" khác đó là việc Apple thường "đi sau" trên thị trường nhưng lại "về trước' do sở hữu các công nghệ và khả năng triển khai các công nghệ đó tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Được công bố tại sự kiện WWDC tháng 6/2023, kính Vision Pro là danh mục sản phẩm mới nhất của Apple kể từ khi hãng giới thiệu chiếc smartwatch (đồng hồ thông minh) Apple Watch đầu tiên vào năm 2015.
Vào ngày 19/1, Apple bắt đầu mở đợt đặt hàng trước đối với kính Vision Pro. Theo nguồn tin từ MacRumors, Apple đã thu thập được khoảng 200.000 đơn hàng cho đến nay.
Mặc dù Apple chưa tiết lộ số lượng kính đã bán tại Mỹ kể từ ngày mở bán chính thức 2/2 nhưng một nhà phân tích tại TF International Securities dự đoán con số này sẽ vào khoảng 160.000 đến 180.000 chiếc trong đợt đầu.
Đáng lưu ý trước đó đã có ý kiến cho rằng sẽ chẳng ai mua Vision Pro vì chúng quá đắt. Theo The New York Times, mức giá thực tế cho Vision Pro thậm chí còn cao hơn nhiều so với mốc 3.500 USD bởi con số này chưa bao gồm loạt các tiện ích và phụ kiện đi kèm.
Theo nhiều chuyên gia, mức giá cao và về lâu dài có thể khiến kính Vision Pro trở thành một sản phẩm chỉ dành cho phân khúc doanh nghiệp và các "fan Táo". Apple có thể sẽ phải sản xuất các phiên bản có giá hợp lý hơn để phục vụ người dùng bình thường.
Theo Hoài Giang (Đời sống & Pháp luật)