Apple đang gặp nguy hiểm do làn sóng Covid-19 lan rộng tại Trung Quốc. Trước đó, nhà sản xuất iPhone đã đối mặt với khoảng thời gian hỗn loạn trong hơn 1 tháng tại nhà máy Foxconn Trịnh Châu – nơi được mệnh danh là “thành phố” iPhone – sau khi bùng dịch hồi tháng 10.
Foxconn đã chuyển một số hoạt động sản xuất iPhone sang các nhà máy khác tại Trung Quốc, trong khi Apple phối hợp với các nhà cung ứng linh kiện để giảm thời gian chờ giao hàng. Theo ngân hàng UBS, nếu mua iPhone 14 Pro hay 14 Pro Max, khách hàng tại Mỹ phải đợi 23 ngày.
Khi chính phủ Trung Quốc lật ngược chính sách zero-Covid, nguy cơ lớn hơn đã xuất hiện, đó là thiếu hụt lao động tại các nhà máy linh kiện hay lắp ráp trên toàn quốc. Bindiya Vakil, CEO hãng theo dõi linh kiện Resilinc, nhận định sẽ có nhiều hoạt động bị ảnh hưởng do thiếu hụt lao động, không chỉ tại nhà máy mà còn nhà kho, trung tâm phân phối, logistics, vận tải.
Hôm 6/11, Apple cảnh báo gián đoạn “đáng kể” trước mùa mua sắm cuối năm. Các nhà phân tích ước tính doanh thu quý này của công ty có thể thấp hơn mức kỷ lục 123,9 tỷ USD đạt được năm ngoái và lợi nhuận ròng giảm hơn 8%. Nếu điều này xảy ra, nó sẽ phá vỡ mạch tăng trưởng doanh thu 14 quý liên tiếp, do Apple dự kiến thâm hụt từ 5 triệu đến 15 triệu iPhone.
Nhiều chuyên gia nâng mức dự báo trong 6 tháng tiếp theo với giả định các đơn hàng chưa thực hiện sẽ được hoãn lại thay vì hủy bỏ. Dù vậy, rủi ro với doanh thu của Apple trong năm 2023 tiếp tục tăng tỉ lệ thuận với số ca nhiễm Covid-19 tại đại lục. Một cửa hàng Apple tại trung tâm mua sắm lớn của Bắc Kinh đã phải rút ngắn thời gian mở cửa do tất cả nhân viên bị ốm.
Khoảng 1/5 doanh thu của “táo khuyết” đến từ Trung Quốc, trong khi hơn 90% iPhone lắp ráp tại đây. Samsung đã rút khỏi Trung Quốc năm 2019 và phân bổ sản xuất tại ít nhất 4 quốc gia.
Nhà phân tích Horace Dediu dự đoán, nhu cầu của khách hàng Trung Quốc có thể giảm để ưu tiên các khoản mua sắm cần thiết hơn.
Trước tình hình mới, các đối tác quan trọng nhất của Apple là Foxconn, Pegatron và Wistron đều đang tìm cách mở rộng hoạt động tại Ấn Độ. Prabhu Ram – Giám đốc bộ phận thông tin công nghiệp tại CyberMedia, ước tính 7-8% iPhone đang được lắp ráp tại Ấn Độ và tỉ lệ có thể tăng lên 18% vào năm 2024.
Theo Du Lam (ICTNews)