Apple tổ chức sự kiện rạng sáng ngày 26/3 để giới thiệu một số dịch vụ mới của hãng như Apple TV+, dịch vụ stream video cạnh tranh với Netfilx, hay Apple New+ tập trung vào việc tăng trải nghiệm đọc tạp chí trên các thiết bị di động. Apple còn cho ra mắt thẻ tín dụng Apple Card với một số ưu điểm so với các loại thẻ tín dụng hiện nay.
Xuyên suốt sự kiện, Apple liên tục đề cập đến vấn đề bảo mật với thông điệp hãng không bao giờ chia sẻ dữ liệu người dùng. Những phát ngôn trên nghe có vẻ vô hại khi hãng chỉ đơn giản khẳng định ưu thế bảo mật của mình, nhưng thật ra là những cú đá đểu mà Apple muốn gửi đến hai “hàng xóm” của mình tại thung lũng Sillicon: Facebook và Google.
Cụ thể như khi giới thiệu dịch vụ đọc báo mới, Apple khẳng định hãng “sẽ không thể biết được bạn đang đọc tin tức gì” và cũng đảm bảo “sẽ không cho phép những quảng cáo theo dõi người dùng”.
“Những gì bạn đọc trên Apple News sẽ không bám theo và làm phiền bạn trên Internet” Roger Rosner, Phó giám đốc mảng ứng dụng của Apple cho biết.
Rõ ràng, Apple đang tung một "cú đấm" nhắm vào Facebook và Google. Hai ông lớn công nghệ này vừa vướng vào vụ lùm xùm khi thu thập thông tin cá nhân của khách hàng để phục vụ cho mục đích marketing. Áp lực từ những nhà lập pháp và công chúng đã buộc hai công ty trên phải tạm ngưng việc thu thập dữ liệu, cũng như chịu những quy định mới theo pháp luật.
Facebook và Google hiện vẫn chưa hồi đáp về phát ngôn được Apple đưa ra vào sự kiện vừa qua.
Đây không phải lần đầu tiên Táo Khuyết khẳng định cam kết đối với quyền riêng tư của người dùng để công kích đối thủ. Tại CES vào tháng 1 vừa qua, trong khi Google chạy chiến dịch quảng cáo rầm rộ cho trợ lý áo Google Assistant bằng cách bán dòng chữ “Hey Google” khắp các toà nhà và chuyến tàu tại Los Angeles thì Apple, dù không tham gia CES, vẫn “ăn ké” bằng cách lắp đặt một tấm banner lớp bên ngoài địa điểm diễn ra sự kiện với dòng chữ “Những gì xảy ra trên iPhone sẽ chỉ nằm trên iPhone của bạn”.
Hồi đầu tháng này, Apple cũng ra mắt một đoạn quảng cáo TV để nhấn mạnh việc bảo mật dữ liệu người dùng. “Nếu bảo mật là một vấn đề quan trọng trong cuộc đời bạn,” quảng cáo trên nói", thì đó cũng là một vấn đề quan trọng trên chiếc điện thoại mà bạn dùng hàng ngày”.
Bảo mật là chủ đề được nhắc lại liên tục suốt hai tiếng của sự kiện vừa qua. Apple nói rằng tất cả những dịch vụ của hãng đều không có khả năng và không có quyền “theo dõi những hoạt động của người dùng”.
Mũi dùi mà Apple nhắm vào Google không chỉ xoay quanh vấn đề bảo mật thông tin. Apple còn sử dụng khả năng chơi game offline trên dịch vụ Arcade của hãng để công kích Google Stadia vừa ra mắt; hay gián tiếp lên án YouTube với những bê bối ấu dâm và việc kiểm duyệt video cho trẻ em thiếu trách nhiệm đã gây nên hậu quả nghiêm trọng gần đây.
Dù không trực tiếp nói ra, nhưng thông điệp mà Apple muốn gửi gắm đã thể hiện rõ: Khả năng bảo mật là vũ khí mạnh nhất của Apple để chứng tỏ ưu thế vượt trội so với những ông lớn công nghệ khác hiện nay.
Theo Hữu Chiến (Tri Thức Trực Tuyến)