Apple đã phải chính thức lên tiếng xin lỗi và thay đổi kế hoạch chiến dịch quảng cáo cho iPad Pro mới ra mắt sau khi chiến dịch quảng bá "Crush!" gây ra làn sóng phản ứng gay gắt từ cộng đồng nghệ sĩ và các nhà sáng tạo.
Quảng cáo "Crush!" miêu tả việc nghiền nát các dụng cụ âm nhạc, sơn, ống kính máy ảnh, sách, nhân vật điện ảnh, tượng điêu khắc và nhiều vật dụng sáng tạo khác. Ý tưởng của quảng cáo là tất cả những công việc sáng tạo đó đều có thể được thực hiện bằng iPad. Tuy nhiên, thông điệp này đã khiến giới sáng tạo phẫn nộ vì cảm thấy bị xúc phạm nghiêm trọng.
Trong một tuyên bố gửi tới Ad Age vào thứ Năm, ông Tor Myhren, Phó Chủ tịch Tiếp thị Truyền thông của Apple, đã chính thức lên tiếng xin lỗi: "Sự sáng tạo nằm trong bản chất của Apple, và rất quan trọng đối với chúng tôi trong việc thiết kế sản phẩm nhằm tăng cường sự sáng tạo trên toàn thế giới. Mục tiêu của chúng tôi luôn là tôn vinh các cách thức đa dạng mà người dùng thể hiện chính mình và hiện thực hóa ý tưởng của họ thông qua iPad. Chúng tôi đã không đạt được điều đó với video này, và chúng tôi rất lấy làm tiếc."
Ngoài lời xin lỗi công khai, Apple cũng thông báo sẽ rút lại kế hoạch chiếu quảng cáo "Crush!" trên truyền hình. Trước đó, đoạn quảng cáo này đã được đăng tải trên Twitter của CEO Tim Cook và kênh YouTube của Apple vào thứ Ba tuần trước.
Trước đó khi đoạn quảng cáo này xuất hiện, Hugh Grant, diễn viên nổi tiếng tại Hollywood đã bày tỏ sự khó chịu của mình với lời bình luận trên X cho biết: "Sự hủy hoại trải nghiệm con người. Đến từ Thung lũng Silicon."
Có thể đoạn quảng cáo này sẽ không gặp vấn đề gì nhiều năm trước, nhưng với sự xuất hiện của AI tạo sinh đang nổi lên gần đây, đoạn quảng cáo này đang gây ra các liên tưởng phản cảm về những lo ngại ngày càng tăng của công chúng với AI.
Những hệ thống AI loại này có khả năng "học hỏi" và tái tạo lại các tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc, văn học... từ dữ liệu nguồn là những sản phẩm sáng tạo của con người. Giới nghệ sĩ lo ngại AI tạo sáng tạo sẽ đe dọa đến nghề nghiệp và quyền sở hữu trí tuệ của họ. Với ngụ ý "nghiền nát" sự sáng tạo của con người, quảng cáo iPad Pro của Apple đã khiến nhiều người liên tưởng đến nỗi lo sợ đó một cách vô tình.
Theo Nguyễn Hải (Nguoiduatin.vn)