Tại sự kiện này cũng xuất hiện một số thiết bị Android Go từ các hãng tên tuổi như Alcatel, Nokia, ZTE và cả những cái tên ít biết đến như General Mobile, Micromax và Lava. Các công ty khác như Huawei và Transsion tuy không có thiết bị trưng bày nhưng đã cam kết phát triển thiết bị Android Go trong tương lai.
Cốt lõi của Android Go là mang lại hiệu suất nhanh và trơn tru cho các thiết bị di động có bộ nhớ RAM 1 GB hoặc ít hơn cùng vi xử lý cấp thấp, nhưng vẫn có khả năng nâng cấp lên phiên bản mới nhất của Android và Google Play Protect.
Thực tế, Android Go dành cho thị trường mới nổi nơi chi phí mua sắm là mối quan tâm hàng đầu. Nói ngắn gọn, Android Go chỉ dành cho người dùng smartphone ít tiền.
Câu hỏi lớn ở đây là liệu Android Go có mang lại thành công cho thị trường smartphone giá rẻ hay không. Hiện thị trường này đang rất sôi động với nhiều mẫu mã từ rẻ tới siêu rẻ, nhưng chất lượng không như mong muốn.
Để thành công, Android Go phải được sự hỗ trợ và giúp sức của nhiều nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) cùng quyết tâm tới cùng của Google.
Xài smartphone chỉ với 100 USD
Sự khác biệt giữa thiết bị Android Go và smartphone Android giá rẻ khác là phần mềm của Android Go không chỉ cập nhật lên phiên bản mới nhất mà còn tối ưu hiệu suất.
Người dùng càng nắm bắt thực tế này nhanh bao nhiêu, điện thoại Android Go càng sớm rẻ bấy nhiêu.
Các ứng dụng trên Android Go được tinh giản từ Android tiêu chuẩn nhưng vẫn giữ tính năng cốt lõi và chắc chắn người dùng không phải đánh đổi quá nhiều trải nghiệm. Ngay cả khi điện thoại Android Go có thông số hơn hoặc kém, nhưng do có nhiều OEM nhảy vào nên có thể có nhiều tính năng hấp dẫn hơn.
Chẳng hạn chiếc Alcatel 1X được trang bị màn hình 5,3 inch, tỉ lệ 18:9, vốn chỉ xuất hiện trên các mẫu smartphone cao cấp. Sự đa dạng này chính là yếu tố thu hút người dùng đến với Android Go.
Sứ mệnh của Android Go không chỉ tạo ra smartphone giá rẻ và chất cho người ít tiền mà còn giúp hạ thấp rào cản mua sắm smartphone lần đầu.
Google mong đợi hàng tỉ người dùng smartphone kế tiếp sẽ đến từ các thị trường như Ấn Độ với giá bán chưa tới 100 USD.
Tuy nhiên, chỉ thời gian mới biết được Android Go có thành công hay không. Thực tế, Google từng thử nghiệm và thất bại với ý tưởng Android One trên smartphone dưới 100 USD.
Nguyên nhân là do nhà sản xuất không được trao quyền tự chọn các tính năng mà họ mong muốn cho người dùng. Có vẻ Google đã học được bài học quý giá: thiết bị Android Go phải có sự đa dạng.
Ngoài ra, còn một trở ngại khác là hệ thống phân phối. Liệu thiết bị Android Go có thể tiếp cận hàng trăm nghìn cửa hàng nhỏ đang bán điện thoại dưới 100 USD? Rồi còn OEM, liệu họ có giữ lời hứa cập nhật phần mềm thiết bị Android Go sau nhiều năm nữa?
Cuối cùng, liệu khách hàng có mặn mà với Android Go? Liệu Google và đối tác có thể thuyết phục được người dùng rằng nâng cấp bảo mật và hiệu suất tối ưu là yếu tố quan trọng với họ?
Tất cả đều phụ thuộc vào nguồn lực mà Google và đối tác bỏ ra cho dự án này, cùng với cả núi tiền cho marketing sản phẩm.
Theo Gia Nguyễn (Tri Thức Trực Tuyến)