Công ty luật Hausfeld cho rằng, Amazon đã khiến hàng triệu khách hàng phải trả thêm tiền bằng cách ẩn đi các món hàng chào giá tốt hơn trên nền tảng, thông qua một thuật toán “bí mật ưu tiên” trong Buy Box (Hộp mua), tính năng dành cho người bán giúp so sánh nhanh làm nổi bật giá so với các cửa hàng khác.
Tính năng “Hộp mua” đang khiến gã khổng lồ bán hàng trực tuyến trụ sở Seattle đối mặt với sự gia tăng giám sát chống độc quyền. Amazon vốn đang bị điều tra xung quanh hành vi phản cạnh tranh tại các khu vực địa lý khác nhau, đồng thời đang phải làm việc với Uỷ ban châu Âu để dàn xếp một trường hợp liên quan.
Đại diện Amazon cho biết, khiếu nại trên “không có cơ sở và công ty tin rằng mọi chuyện sẽ sáng tỏ với quy trình pháp lý”.
Gần đây, hình thức kiện tập thể với các công ty công nghệ đang trở nên phổ biến. Meta Platform, công ty mẹ Facebook cũng bị kiện tập thể với cáo buộc sử dụng sai mục đích dữ liệu cá nhân người dùng và tính phí quá cao trên cửa hàng ứng dụng Google Play.
Vụ kiện Amazon sẽ được trình lên Toà án kháng cáo cạnh tranh vào ngày 31/10. Hãng luật Hausfeld ước tính thiệt hại kinh tế tiềm ẩn có thể lên tới 900 triệu Bảng Anh (1 tỷ USD). Julie Hunter, một nhà tư vấn chuyên làm việc với các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sẽ đại diện cho hàng chục triệu người có khả năng là một phần của vụ kiện.
Theo Thế Vinh (ICTNews)