AI không gây sốt đến vậy?
Trí tuệ nhân tạo đã làm dấy lên dự đoán rằng công nghệ này sẽ thay đổi hàng loạt lĩnh vực trong cuộc sống, đặc biệt là trong hoạt động tiếp thị bán hàng, tạo ra vô số doanh nhân và công ty khởi nghiệp cung cấp dịch marketing AI.
Nhưng cho đến nay không có nhiều thương hiệu lớn thay đổi cách làm việc hay tuyển dụng các vai trò lãnh đạo dành riêng cho AI.
"Tôi chưa từng nhìn thấy, thậm chí nghe nói hoặc thậm chí gặp ai đó đang nắm vai trò lãnh đạo marketing AI", Richard Sanderson, phụ trách nhân sự mảng hoạt động tiếp thị, bán hàng và truyền thông của công ty nhân sự Spencer Stuart ở Bắc Mỹ, cho biết.
"Nếu tin rằng tác động của AI sẽ lan rộng đến vậy thì tại sao chúng ta lại không thấy có sự thay đổi? Chuyện gì đang xảy ra vậy?".
Hóa ra những dự đoán về việc AI sẽ thay đổi mọi mặt của hoạt động marketing vẫn chưa thành hiện thực. Một số chuyên gia cho biết vẫn chưa rõ khi nào những biến động như vậy sẽ xuất hiện.
Theo dữ liệu từ Indeed, số lượng công việc marketing đề cập đến AI vào tháng 11/2023 thấp hơn 8% so với một năm trước đó, kéo dài trong những tháng mà công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo OpenAI lần đầu tiên gây chú ý với công chúng.
Theo Jessica Jensen, giám đốc tiếp thị của công ty này, quả thực việc sử dụng AI đã tiết kiệm 10 triệu USD cho việc phát triển nội dung trong năm nay. Nhưng AI dường như có tác động ít rõ rệt hơn đến lĩnh vực marketing so với các hoạt động khác trên khía cạnh công việc.
Theo Indeed, từ tháng 11/2022 đến tháng 11/2023, các công việc bán hàng đề cập đến AI cao gần gấp ba lần so với việc làm marketing.
Nhưng có một nhãn hiệu lớn đang nằm ngoài xu hướng trên. Đó là Coca-Cola.
Sau khi phát hành các chiến dịch quảng cáo đầu tiên do AI tạo ra vào đầu năm nay, gã khổng lồ nước giải khát vào tháng 6 đã thể hiện sự tiên phong đón đầu công nghệ bằng cách thăng chức cho hai giám đốc điều hành vào các vai trò mới, bao gồm giám đốc AI tạo sinh toàn cầu và người đứng đầu bộ phận marketing AI toàn cầu.
Chức danh tạm thời
Manuel "Manolo" Arroyo, giám đốc tiếp thị toàn cầu của Coca-Cola, cho biết Coca-Cola đã thiết lập các vai trò trên để đẩy nhanh việc áp dụng công cụ AI tổng hợp trong công việc hàng ngày.
"Trong tổ chức của chúng tôi hiện có hơn 2.000 nhà tiếp thị trên khắp thế giới, có lẽ có 1.999 người đã nhảy vào AI và mọi người đều muốn làm mọi việc với AI. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng sắp xếp tất cả những điều đó", Arroyo nói.
Jamie McLaughlin, giám đốc điều hành và người sáng lập công ty tuyển dụng tiếp thị và truyền thông Monday Talent cho biết, một số thương hiệu lớn có thể sẽ nối bước Coca-Cola trong những tháng tới.
Nhưng điều này vẫn gây ra nhiều tranh cãi, bởi có ý kiến cho rằng dường như chỉ có Coca-Cola là ngoại lệ trong câu chuyện áp dụng AI vào hoạt động tiếp thị bán hàng.
Quá trình xác định cách tốt nhất để sử dụng AI mà không gặp phải rủi ro vẫn còn ở giai đoạn đầu, đó là lý do chính khiến các công việc dành riêng cho AI vẫn chưa xuất hiện - theo Andrea Brimmer, giám đốc tiếp thị và quan hệ công chúng tại Ally Financial.
Ví dụ, nhiều công ty vẫn đang trong quá trình thiết lập các biện pháp bảo vệ để ngăn chặn các công cụ AI xâm phạm dữ liệu của người dùng hoặc sản xuất nội dung không phù hợp với thương hiệu.
Shiv Singh, cựu CMO của công ty cho vay trực tuyến LendingTree, cho biết các công ty đã chọn cách tiếp cận có chủ ý để đảm bảo rằng sự thay đổi này không chỉ đơn giản là đánh bóng tên tuổi.
Họ muốn tránh sa vào những trào lưu công nghệ đình đám một thời. "Các công ty đã kiệt quệ trong chu kỳ trước bởi tiền điện tử và NFT, vì vậy giờ đây họ đi chậm hơn một chút".
Về các chức danh cao cấp liên quan đến AI, Elle McCarthy - cựu giám đốc tiếp thị PayPal - cho biết mọi thứ chỉ là tạm thời, bởi về mặt lý thuyết, các công ty sẽ không cần những giám đốc điều hành này nữa sau khi các công cụ đã được áp dụng hoàn toàn.
"Tôi lo lắng cho những người đang giữ các chức danh này", cô nói.
Theo Mạnh Kiên (Đời Sống & Pháp Luật)